Xuất bản thông tin

null BÁO CHÍ ĐỒNG HÀNH CÙNG LẼ HỘI SEN ĐỒNG THÁP LẦN THỨ NHẤT - NĂM 2022

Trang chủ Du lịch

BÁO CHÍ ĐỒNG HÀNH CÙNG LẼ HỘI SEN ĐỒNG THÁP LẦN THỨ NHẤT - NĂM 2022

Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất – năm 2022, với chủ đề “Sen ngày mới”, do Uỷ ban nhân dân Tỉnh trực tiếp chỉ đạo, diễn ra tại thành phố Cao Lãnh từ ngày 19 – 21/5/2022 đã khép lại, nhưng âm hưởng của nó như vẫn còn đang bên cạnh chúng ta, rất gần. Nhận xét về vấn đề này, tại Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Lễ hội tổ chức tại Văn phòng Uỷ ban nhân dân Tỉnh chiều ngày 01/6/2022, ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Trưởng ban tổ chức Lễ hội nhận xét: “Lễ hội Sen là sự kiện được tổ chức lớn nhất kể từ sau Đại dịch Covid – 19, đã thành công rực rỡ, thu hút một lượng lớn người dân trong và ngoài Tỉnh đến tham gia, tham quan, trải nghiệm, và đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, những cảm xúc ấn tượng, khắc đậm hình ảnh văn hoá, con người Đồng Tháp “thuần khiết”, nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Có được kết quả đó trước hết phải kể đến vai trò, sự thành công của báo chí: nhiệt tình, chủ động, tích cực đồng hành trong tất cả các hoạt động trước, trong, sau Lễ hội”.

Báo chí khơi gợi, truyền nguồn cảm hứng

Ngay sau khi họp báo vào ngày 06/5/2022 tại Sở Thông tin và Truyền thông công bố sự kiện Lễ hội Sen tình Đồng Tháp lần thứ nhất, báo chí đã nhanh chóng vào cuộc đưa tin về mục đích của Lễ hội nhằm tôn vinh hoa Sen, phát huy giá trị văn hóa – kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ cây Sen Đồng Tháp, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương; giới thiệu, quảng bá thương hiệu Sen Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước… Nhiều tờ báo như Báo Đồng Tháp, Đài Truyền hình Đồng Tháp, Cổng thông tin điện tử của Tỉnh… đã mở chuyên trang Lễ hội, khai thác chiều sâu tuyên truyền đậm nét về giá trị, đặc biệt là về văn hoá, những giá trị thuần khiết, thanh tao, sen trong ẩm thực, sen trong nghệ thuật, sen trong thời trang, sen trong kiến trúc, hội hoạ… thổi hồn cho “sen ngày mới”, đã khơi gợi, đánh thức tư duy, hiểu biết về sen vốn đã có sẵn trong mỗi người mà lâu nay có thể do nhiều nguyên nhân như cuộc sống áp lực, bộn bề hoặc là đại dịch u ám, kéo dài… nên chưa có dịp trỗi dậy, truyền đi nguồn cảm hứng yêu mến nay càng mến yêu hơn, mong đợi đến Lễ hội để được tham gia, bày tỏ, trải nghiệm.

Báo chí tham gia tích cực, phản ánh đầy đủ, kịp thời các hoạt động của Lễ hội

Từ trước tới nay, trên địa bàn Tỉnh, chưa có một lễ hội nào lại nhiều hoạt động mới mẻ và hấp dẫn đến như vậy. Hơn 10 nhóm hoạt động, khai mạc, bế mạc, trưng bày sản phẩm OCOP, các trải nghiệm sen đa sắc, sen trong tôi, hoạt động trải nghiệm tài tử, dân ca, hò Đồng Tháp, hoạt động hội nghị, hội thảo, các hoạt động góc “Trà Quê Mình”, góc “Sen Điệu”, góc “Ký Ức”, góc “Sen Tài Hoa”, góc “Sen Ngày Mới”, góc “Dáng Sen”, góc “Sắc Hoa”, Góc “ Sen vui khỏe”, chương trình Famtrip “Một thoáng Đồng Tháp” dành cho các Doanh nghiệp lữ hành, chương trình “Sen ngày mới” dành cho các cơ quan thông tấn báo chí và chương trình “Duyên dáng Đồng Tháp”... Và cũng từ trước đến nay, chưa có một sự kiện nào thu hút sự quan tâm của truyền thông và báo chí đến như vậy. Hơn 170 nhà báo, biên tập viên, kỹ thuật viên truyền hình đã đến tác nghiệp, đưa tin, đăng bài trong suốt 3 ngày của Lễ hội với niềm yêu mến đầy đặn, vuông tròn nhất dành cho Đồng Tháp Đất Sen hồng. Chỉ tính riêng báo chí ngoài Tỉnh đã viết và phát hành trên 200 bài, đưa tin đầy đủ, kịp thời, tất cả các hoạt động, phục vụ hàng triệu lượt bạn đọc, bạn xem đài, bao gồm cả những người trực tiếp đến và những người chưa có dịp đến với Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp. Riêng Lễ khai mạc, VTV9 truyền hình trực tiếp, 16 đài khác tiếp sóng phát trực tiếp như: THĐT1 – Đài PT-TH Đồng Tháp, THVL3 – Đài PT-TH Vĩnh Long, STV2 – Đài PT-TH Sóc Trăng, Da Nang TV2 – Đài PT-TH Đà Nẵng, LTV – Đài PT-TH Lai Châu, HGTV – Đài PT-TH Hậu Giang, ĐNRTV2 – Đài PT-TH Đồng Nai, PTP – Đài PT-TH Phú Yên, NBTV – Đài PT-TH Ninh Bình, QBTV – Đài PT-TH Quảng Bình, BPTV2 – Đài PT-TH và Báo Bình Phước, THP+ – Đài PT-TH Hải Phòng, BLTV – Đài PT-TH Bạc Liêu, LSTV – Đài PT-TH Lạng Sơn, THBT – Đài PT-TH Bến Tre, QRTV – Đài PT-Th Quảng Trị đã đồng loạt đưa tin khai mạc Lễ hội. Kết quả chỉ thống kê những kênh truyền hình nằm trong hệ thống đo lường của VIETNAM-TAM (chưa kể các kênh có phát sóng chương trình nhưng Hệ thống chưa thực hiện đo lường gồm: STV2 – Đài PT-TH Sóc Trăng; Da Nang TV2 – Đài PT-TH Đà Nẵng; PTP – Đài PT-TH Phú Yên; THP+ – Đài PT-TH Hải Phòng; QRTV – Đài PT-TH Quảng Trị; BTV6 – Đài PT-TH Bình Thuận) có gần 300.000 khán giả xem trực tiếp truyền hình đêm khai mạc đã thôi thúc, tạo hiệu ứng truyền thông ấn tượng, mạnh mẽ và đặc biệt hiệu quả.

Báo chí khắc hoạ đậm nét hình ảnh sen nói riêng, văn hoá, con người Đồng Tháp nói chung, định hướng thưởng thức cái đẹp “CHÂN – THIỆN – MỸ”

Ngoài đưa tin đậm nét về các hoạt động, trên báo chí và truyền thông những ngày diễn ra Lễ hội Sen, cụm từ khoá về “Du lịch Đồng Tháp”, “Văn hoá Sen”, những câu thơ nổi tiếng “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, những triết lý nhân sinh như “Thuần khiết như hồn sen”, “Nghìn năm sau hoa sen vẫn nở”, “Sen đẹp cả đồng – sen hồng cả mùa”, những giá trị đạo đức gắn liền với thiên nhiên, đất nước, con người Đồng Tháp mang theo niềm tự hào quê hương xứ sở như: “Sen mọc giữa đồng lòng sen trắng/ Sen Tháp Mười mưa nắng vẫn tươi/ Bông sen như nết con người/ Đẹp như con gái Tháp Mười quê tôi’ thường xuyên được nhắc đến… đã một lần nữa nhấn nhá, khắc hoạ sâu đậm về tình đất – tình người – tình sen Đồng Tháp, định hướng thị hiếu thưởng thức cái đẹp “Chân – Thiện – Mỹ” và lẽ sống trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người. Thật xúc động khi từ khoá “Lễ hội sen Đồng Tháp” có 17,7 triệu lượt được nhắc đến trên mạng xã hội (tra cứu Google, thời điểm 10h50 ngày 23/5/2022).

Báo chí gợi mở những vấn đề cần phải tiếp tục hoàn thiện để những lần Lễ hội sau tổ chức tốt hơn

Bên cạnh phản ánh những mặt được, mặt tích cực, cổ vũ mạnh mẽ cho phát huy giá trị cây sen, ngành hàng sen, tôn vinh giá trị đạo đức văn hoá và con người Đồng Tháp, báo chí cũng gợi mở nhiều vấn đề giúp cho Tỉnh có thêm những góc nhìn toàn diện, sâu sắc. Những trăn trở của các phóng viên báo trí hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp gởi gắm cho tỉnh như: “Làm thế nào để sen đẹp nhất trong ngày Lễ hội?”; “Mục đích của xác lập kỷ lục 200 món ăn là gì, sau Lễ hội, việc đưa những mòn ăn này vào trong các khu, điểm du lịch, nhà hàng để phục vụ du khách như thế nào”?; hoặc “Tiếp sau Lễ hội sen Đồng Tháp cần làm gì để phát huy; giả sử Lễ hội Sen lần II được tổ chức thì sẽ tổ chức ở đâu, làm thế nào để thu hút để Lễ hội thực sự của người dân, do tham người dân trực tiếp tham gia thực hiện, vui chơi và hưởng thụ giá trị văn hoá do Lễ hội mang lại?”… đang cần được lý giải ngọn nguồn, minh định để những Lễ hội sau được tốt hơn.

Kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, qua góc nhìn từ Lễ hội sen càng khẳng định quan hệ bền chặt “Đồng Tháp với báo chí - Báo chí với Đồng Tháp”, tuy hai mà là một. Các nhà báo với ý nghĩa là người đi nhiều nơi, hiểu nhiều việc, luôn có sẵn trong mình cái nhìn tinh tế, tổng quát, toàn diện… vừa là bạn, vừa là nhà tư vấn, tham mưu, góp ý, hiến kế cho Tỉnh. Báo chí đã vượt qua chức năng phản ánh, đưa tin đơn thuần, mà là đồng hành cùng Tỉnh hoạch định chính sách, phương hướng, tạo ra giá trị, lực lượng lớn trong xây dựng văn hoá, con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo và hơn thế nữa đó là phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng anh ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Chúc cơ quan báo chí ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện; các nhà báo “bút sắc, lòng trong”, “tâm sáng, chí bền”, bản thân và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Ngô Quang Tuyên